DỊCH VỤ CÔNG TY
VIDEO CLIPS
Video
Cảng Cửa Lò: Vừa phòng dịch, vừa đảm bảo xuất nhập hàng hóa an toàn
Cua Lo Port - Cảng Cửa Lò
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0913.588.616
Hôm nay: 13 | Tất cả: 66,676
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN CHUYÊN NGHÀNH Bản in
 
Họp rà soát điều chỉnh quy hoạch cảng biển Khu bến cảng Cửa Lò, Khu bến cảng Đông Hồi
Tin đăng ngày: 3/12/2014 - Xem: 792
 

Sáng nay (28/8), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng Khu bến cảng Cửa Lò, Khu bến cảng Đông Hồi và tiến độ xây dựng các bến cảng. Đồng chí Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo Thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và các doanh nghiệp liên quan.

Upload

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi.

Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Cửa Lò giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3699/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2017. Khu bến cảng Cửa Lò có 34 bến, gồm các bến cảng tổng hợp, công ten nơ, các bến chuyên dụng; các bến du thuyền và du lịch.

Hiện nay, tại Khu bến cảng Cửa Lò đang triển khai các dự án đầu tư gồm: Dự án Bến tổng hợp số 1,2,3,4; Dự án Bến số 5, số 6, số 7, số 8 Cảng Cửa Lò; Dự án Cảng biển Vissai; Dự án bến cảng xăng dầu DKC; Dự án Cảng nước sâu phía Bắc cảng Cửa Lò; Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 46 đến đường Bình Minh (phục vụ khai thác các bến 5,6,7,8 cảng Cửa Lò); Dự án đường nối D4 với cảng xăng dầu DKC; Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân.

Khu bến cảng Cửa Lò bao gồm các bến cảng tổng hợp, công ten nơ, các bến chuyên dụng; các bến du thuyền và du lịch. Ảnh Internet

Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Đông Hồi giai đoạn đến năm 2020 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2011. Khu bến cảng Đông Hồi với chức năng là cảng chuyên dụng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, vật liệu xây dựng trong Khu công nghiệp Đông Hồi và vùng lân cận. Khu bến cảng Đông Hồi bao gồm 19 bến, có thể tiếp nhận cỡ tàu 30-50 nghìn tấn với chỉ tiêu lượng hàng từ 5,8-7 triệu tấn/năm. Tại Khu bến cảng Đông Hồi, đang triển khai các dự án đầu tư gồm: Bến cảng Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập; Bến cảng Vicem Đông Hồi; bến cảng Thanh Thành Đạt; Bến cảng Xi măng Tân Thắng.

Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn chung của các dự án bến cảng này là: Tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu cảng làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng. Vùng nước trước bến thường xuyên bị bồi lắng, hiện chỉ còn sâu -6,1m so với -7,2m theo thiết kế, hạn chế các tàu có trọng tải từ 15 nghìn DWT đến 25 nghìn DWT giảm tải ra vào. Xung quanh cảng có nhiều cư dân tập trung sinh sống nên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng…

Phó Giám đốc Tập đoàn Vissai Trung Thành Công kiến nghị UBND huyện Nghi Lộc sớm hoàn thành xây dựng khu tái định cư để giải phóng mặt bằng

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức Chu Thị Thành đề nghị sớm hoàn thành việc xây dựng đường giao thông phục vụ tốt công tác vận chuyển

Đồng tình với nội dung báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư tại các Khu bến cảng, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, kiến nghị đối với việc triển khai các hạng mục: Đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào bến… Trong đó, các nhà đầu tư đề nghị tỉnh tiếp tục làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam để sớm duy tu nạo vét luồng hàng hải ra vào cảng Cửa Lò đảm bảo đúng cao trình thiết kế -7,2m trong năm 2020; đồng thời, đề xuất Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án nâng cấp luồng vào cảng xuống -8,5 đến -9m để cho các tàu có trọng tải đến 30 nghìn DWT có thể ra vào thuận lợi và tiếp tục triển khai nghiên cứu cải tạo luồng cho tàu 50 nghìn DWT ra vào trong tương lai.

Về hạng mục đê chắn sóng, đại diện các nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT tham mưu đề xuất Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam nghiên cứu xây dựng đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò dài 1,1km; ưu tiên đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021-2025) và triển khai xây dựng trong năm đầu kỳ 2020, 2021…

Đối với Khu bến cảng Đông Hồi, đại diện nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh tiếp tục giao Sở GTVT làm việc Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam về công tác lập quy hoạch Cảng biển Nghệ An giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050; chuyển công năng Khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi thành Khu bến cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho các khu công nghiệp và vùng Bắc, Tây bắc Nghệ An cũng như các vùng phụ cận…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc quy hoạch và xây dựng Cảng biển Cửa Lò, Cảng biển Đông Hồi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận. Vì vậy, đề nghị các nhà đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm về đầu tư xây dựng, triển khai các dự án hình thành Cảng biển hiện đại, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng yêu cầu vận tải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Nhu cầu hệ thống cảng biển tại Nghệ An hiện đang là “nút thắt” trong xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh với những bất cập ngày càng bộc lộ; vì vậy, cần có những điều chỉnh để mở “nút thắt”. Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp lại những kiến nghị của các nhà đầu tư về hệ thống Khu bến cảng Cửa Lò, Khu bến cảng Đông Hồi để tỉnh nghiên cứu, giải quyết các vướng mắc. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT và các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan trên cơ sở định hướng như ý kiến tại cuộc họp, thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, định hướng và điều chỉnh quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng yêu cầu cần đẩy nhanh phát triển các dịch vụ logistics, trong đó cần hoàn thiện hạ tầng bến cảng. Ban quản lý Khu kinh tế kinh tế Đông Nam nghiên cứu tham mưu cho tỉnh các nội dung phát triển bến cảng, đặc biệt là phát triển bến cảng công nghệ cao.

Kim Oanh – Thương Huyền

 
Tin tức khác:
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ở Nghệ An giữ đà tăng trưởng (28/8/2021)
Cảng Cửa Lò: Vừa phòng dịch, vừa đảm bảo xuất nhập hàng hóa an toàn (28/8/2021)
Cảng Cửa Lò tuyển dụng (28/8/2021)
Khơi thông đầu tư cảng biển, cảng cạn Nghệ An (3/12/2014)
Đến 2030, sẽ kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển nào? (3/12/2014)
Thủ tướng đồng ý cho Nghệ An “mời” tư nhân đầu tư khu bến cảng Cửa Lò (3/12/2014)
Họp rà soát điều chỉnh quy hoạch cảng biển Khu bến cảng Cửa Lò, Khu bến cảng Đông Hồi (3/12/2014)
 

CÔNG TY TNHH CẢNG CỬA LÒ 
ĐC: Số 10 Đường Trường Thi, P.Trường Thi, TP Vinh  
Điện thoại: 02388.602.399 - 0913.588.616   
Email: [email protected]
Website: http://cualoport.vn - MST: 2901864351 

Design by TVC Media
Chat hỗ trợ
Chat ngay

0913.588.616